Sáng 4/6, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Văn Lợi đi kiểm tra thực địa tiến độ đường Vành đai 4 TP. HCM và cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các địa phương đẩy nhanh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để kịp khởi công trong năm 2025.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi kiểm tra thực địa tiến độ 2 tuyến đường cao tốc.
Nguồn Báo Bình Dương
Tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc đạt nhiều kết quả tích cực
Dự án cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành được khởi công vào tháng 2/2025 có tổng chiều dài 52km, trong đó gần 46km đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương, kéo dài từ cầu Khánh Vân, TP.Tân Uyên đến giáp ranh tỉnh Bình Phước. Đây là tuyến đường có ý nghĩa chiến lược trong việc kết nối hạ tầng liên vùng, tạo động lực thúc đẩy kinh tế – xã hội các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng cho tuyến cao tốc, dự án có tổng cộng 1.651 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 194 hộ dân cần bố trí tái định cư. Tính đến đầu tháng 6/2025, tiến độ đã đạt nhiều kết quả quan trọng: thông báo thu hồi đất đạt 83%, đo đạc hoàn tất 98,73%, kiểm đếm đạt 67,6%. Hiện đã có 3/4 địa phương ban hành đơn giá bồi thường, tuy nhiên việc phê duyệt phương án hỗ trợ, tái định cư mới chỉ đạt 0,23%, còn khá chậm so với yêu cầu. Tổng diện tích mặt bằng được bàn giao mới đạt hơn 11%.
Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh: Trục động lực thúc đẩy liên kết vùng
Đoạn tuyến Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn đi qua các địa phương gồm Thủ Dầu Một, Bến Cát, Tân Uyên và Bắc Tân Uyên, với chiều dài gần 28km và diện tích đất cần thu hồi gần 240ha. Dự án có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, được xem là trục động lực kết nối các đô thị, khu công nghiệp và vùng sản xuất trọng điểm. Số hộ dân bị ảnh hưởng ước tính khoảng 1.451 trường hợp, trong đó khoảng 300 hộ phải bố trí tái định cư.
Hiện tại, công tác thông báo thu hồi đất cho dự án Vành đai 4 đã đạt 96%, tuy nhiên công tác đo đạc thực địa mới đạt 53%, kiểm đếm tài sản đạt 49% và bản vẽ kỹ thuật được thẩm định mới chỉ đạt 34%. Những con số này cho thấy cần sự phối hợp quyết liệt hơn nữa từ các cấp, ngành và địa phương để đảm bảo hoàn thành giải phóng mặt bằng đúng tiến độ.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi biểu dương nỗ lực của các cấp, các ngành và địa phương trong việc triển khai hai dự án trọng điểm. Ông nhấn mạnh yêu cầu phải đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tháng 6/2025, hoàn tất các khâu đo đạc, kiểm kê, xác định đơn giá và tiến hành chi trả. Đồng thời, cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương thu hồi đất của Nhà nước, đảm bảo chính sách tái định cư thực hiện công bằng, minh bạch và nhân văn.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi biểu dương nỗ lực của các cấp địa phương.
Nguồn Báo Bình Dương
Theo Bí thư Tỉnh ủy, cùng với đường Vành đai 3, hai dự án đường Vành đai 4 và cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong chiến lược hạ tầng tỉnh Bình Dương. Cả hai chiếm phần lớn trong tổng mức đầu tư công 36.000 tỷ đồng năm 2025 của tỉnh. Do đó, các cơ quan liên quan cần khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc, đặc biệt là về mặt bằng, để đảm bảo tiến độ thi công, thúc đẩy hoàn thành các công trình đúng kế hoạch và mục tiêu phát triển bền vững vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Các tuyến đường Vành đai 4 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành đang được đẩy nhanh mang đến cơ hội phát triển vượt bậc cho thị trường bất động sản đặc biệt ở các vị trí vùng ven phía Bắc Bình Dương như Bến Cát, Bàu Bàng, Chơn Thành,... do Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Á Châu triển khai gần khu vực. Nhờ vị trí tiếp giáp hai trục giao thông chiến lược, các dự án sẽ được hưởng lợi từ hạ tầng kết nối liên vùng, gia tăng giá trị bất động sản theo thời gian và thu hút mạnh mẽ dòng tài chính, nhà đầu tư đổ về. Đây chính là đòn bẩy giúp các khu đô thị, các dự án của Địa ốc Á Châu không chỉ trở thành điểm đến an cư lý tưởng mà còn là lựa chọn sinh lời tiềm năng trong bối cảnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam được đầu tư mạnh mẽ vào phát triển hạ tầng.
Nguồn tin Báo Bình Dương