Ngày 1/7/2025, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức hợp nhất, tạo nên một “siêu đô thị” năng động bậc nhất cả nước. Đây không chỉ là bước ngoặt về hành chính, mà còn mở ra chu kỳ tăng trưởng mới cho hạ tầng, kinh tế và đô thị toàn vùng phía Nam.
Bình Dương - tâm điểm phát triển công nghiệp và công nghệ
Theo quy hoạch sau sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giữ vai trò trung tâm tài chính, dịch vụ cao cấp và đổi mới sáng tạo của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Trong khi đó, Bình Dương được định vị là “cực tăng trưởng công nghiệp – công nghệ” tập trung các trung tâm công nghiệp - công nghệ hiện đại, quy tụ các khu sản xuất công nghệ cao, logistics, cùng mô hình đô thị thông minh.
Với vị thế này, Bình Dương đang được ví như “kim chỉ nam” phát triển của chuỗi cung ứng và dòng vốn đầu tư trong toàn vùng Đông Nam Bộ.
Trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Bình Dương ngày 17/9, Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định: “Phường Bình Dương cần phát triển theo hướng hình thành hệ sinh thái khoa học - công nghệ, tận dụng hạ tầng và nguồn lực sẵn có.”
Phát biểu này thể hiện rõ định hướng phát triển mới: Bình Dương đang từng bước chuyển mình từ “thủ phủ công nghiệp” sang đô thị công nghệ - công nghiệp thế hệ mới, dẫn đầu xu hướng thu hút đầu tư chất lượng cao.
Hạ tầng phát triển, kết nối vùng mạnh mẽ
Tuyến đường Metro số 1 chuẩn bị được kéo dài từ Suối Tiên đến TP mới Bình Dương.
Nguồn Báo thanh niên
Sự hợp nhất ba địa phương tạo ra xung lực lớn cho hạ tầng liên vùng với hàng loạt dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai đồng bộ. Các tuyến cao tốc, metro, vành đai khi hoàn thành sẽ kết nối liền mạch TP. Hồ Chí Minh với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển và sân bay quốc tế.
Một trong những công trình được kỳ vọng nhất là tuyến metro nối TP. Hồ Chí Minh - Bình Dương giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai khu vực kinh tế trọng điểm.
Theo ông Trần Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, Quốc lộ 13 sẽ được mở rộng lên 10 làn xe giai đoạn 2026-2028 trở thành trục giao thông huyết mạch. Cùng với đó Vành đai 3 vận hành toàn tuyến vào giữa 2026, Vành đai 4 dài 207km sẽ khởi công trong cùng năm mở ra hành lang kết nối hoàn toàn mới.
Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh cho biết thành phố đang hướng đến việc phát triển gần 1.000km đường sắt đô thị, trong đó có tuyến Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) và Metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP. Hồ Chí Minh) với tổng vốn hơn 100.000 tỷ đồng, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Làn sóng dân cư, tiềm năng đô thị mới
Động lực phát triển sau sáp nhập không chỉ thúc đẩy kinh tế, hạ tầng mà còn kéo theo sự dịch chuyển dân cư và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Theo Viện Quy hoạch vùng TP. Hồ Chí Minh đến năm 2040 dân số Bình Dương dự kiến tăng từ 2,8 triệu lên 4,5 triệu người, trong đó lao động trình độ cao chiếm hơn 30%, đứng đầu trong nhóm các tỉnh vệ tinh.
Với lợi thế vị trí kết nối trung tâm, cư dân Bình Dương dễ dàng tiếp cận hệ thống giáo dục, y tế, thương mại và giải trí chất lượng cao. Hạ tầng hoàn thiện sẽ tạo nên động lực phát triển mạnh cho các khu đô thị mới, gia tăng giá trị tích sản và tiềm năng sinh lời cho bất động sản khu vực này trong tương lai.
Sau đây là bảng tóm tắt:

Nguồn Báo điện tử Tiền Phong