Chiều ngày 9/6, tại phiên họp mở rộng, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội đã tiến hành thẩm tra chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TPHCM.
Tại phiên họp, Thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội thẩm tra chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TPHCM. Nguồn Đầu tư chứng khoán
Ủy ban Kinh tế - Tài chính chủ trương đầu tư đường Vành đai 4 TPHCM
Tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà trình bày sơ lược quy hoạch và tiến độ dự kiến. Theo đó, tuyến đường có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992), kết thúc tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè (TPHCM), nơi giao với trục đường Bắc - Nam.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án đường Vành đai 4 lên tới 120.400 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước đóng góp gần 70.000 tỷ đồng (gồm 29.700 tỷ đồng từ ngân sách trung ương), phần còn lại đến từ ngân sách địa phương. Đặc biệt, Chính phủ kỳ vọng huy động trên 50.600 tỷ đồng từ khu vực tư nhân thông qua phương thức loại hợp đồng BOT (PPP). Dự kiến, các hạng mục liên quan đến giải phóng mặt bằng, tái định cư, đường gom sẽ sử dụng đầu tư công.
Lo ngại tính khả thi của phương thức PPP
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, Chính phủ đã đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù. Trong đó, đáng chú ý là cho phép chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, điều chỉnh quy hoạch và thực hiện các công tác liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư cũng như xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Đặc biệt, dự án được miễn yêu cầu thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, theo quy định của Luật Đầu tư công và Luật PPP.
Tuy đồng tình với sự cần thiết đầu tư, nhiều đại biểu tại phiên họp bày tỏ lo ngại về tính khả thi của hình thức đầu tư theo phương thức PPP. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Xã hội, ông Tạ Văn Hạ cho rằng cần làm rõ những ưu điểm cụ thể và khả năng thành công của PPP để tránh tình trạng “xếp hàng” rồi lại đổi phương án, khiến Quốc hội bị động trong phân bổ ngân sách. Đại biểu Nguyễn Thành Trung – Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính cũng đặt vấn đề: Nếu không huy động đủ trên 50.600 tỷ đồng vốn xã hội hóa, liệu Nhà nước có đủ nguồn lực để chuyển sang hình thức đầu tư công?
Phản hồi những băn khoăn này, đại diện Bộ Xây dựng và lãnh đạo các địa phương nơi dự án đi qua khẳng định đã chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng. Đồng thời, một số nhà đầu tư tư nhân cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia dự án hạ tầng quy mô lớn này.
Dự án Vành đai 4 chỉ định thầu nhanh rút ngắn thời gian triển khai, mở ra cơ hội vàng cho thị trường bất động sản vùng ven. Đặc biệt, trong bối cảnh quỹ đất trung tâm TP.HCM ngày càng khan hiếm và giá cao, làn sóng giãn dân đô thị, dịch chuyển về các khu vực như Bắc Sài Gòn và Bình Dương diễn ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Giúp các dự án của Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Á Châu nằm trong khu vực hưởng lợi trực tiếp từ tuyến vành đai có tiềm năng tăng giá nhanh, thu hút dòng vốn đầu tư, đồng thời trở thành điểm đến lý tưởng cho người dân có nhu cầu an cư trong môi trường sống chất lượng, kết nối thuận tiện.
Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mang tầm chiến lược quốc gia, mà còn là động lực phát triển liên kết vùng giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Dù còn tồn tại nhiều lo ngại về tính khả thi trong việc huy động vốn xã hội hóa theo phương thức PPP, nhưng với sự chủ động từ Bộ Xây dựng, sự đồng thuận của các địa phương và sự quan tâm từ khối tư nhân, dự án hoàn toàn có cơ sở để triển khai thành công.
Nguồn tin Sài Gòn Giải Phóng