TP.HCM đặt mục tiêu triển khai 9 tuyến metro trước năm 2035, bao gồm 6 tuyến trung tâm, 2 tuyến nối Bình Dương (cũ) và 1 tuyến hướng Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ). Mạng lưới này sẽ hình thành trục xương sống quan trọng cho giao thông công cộng vùng đô thị TP.HCM mở rộng.
Bình Dương (cũ) khởi động hai tuyến metro trọng điểm 
Quy hoạch tuyến metro số 1 (TP Mới Bình Dương - Ga Suối Tiên). Nguồn BQL Đường sắt đô thị
Tuyến Metro số 1 (Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên) có tổng chiều dài 32,43 km, bao gồm 29,01 km tuyến chính toàn bộ đi trên cao và 3,42 km đoạn nối tới depot. Dự án dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 2,27 tỷ USD.
Ngày 16/8, UBND TP.HCM đã quyết định giao Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư và triển khai các công tác chuẩn bị. Tuyến bắt đầu tại trung tâm Thành phố mới (phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cũ) và kết thúc tại ga Bến xe Suối Tiên (phường Bình Thắng, TP.Dĩ An cũ). Trên toàn tuyến dự kiến bố trí 19 nhà ga trên cao và một depot tại phường Phú Chánh, TP.Tân Uyên ( cũ).

Quy hoạch tuyến metro số 2 (Thủ Dầu Một - TPHCM). Nguồn BQL Đường sắt đô thị
Tuyến Metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM) có chiều dài 21,87 km, toàn tuyến chạy trên cao, xuất phát từ khu vực ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1 (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cũ), đi qua phường Bình Hòa và kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An cũ). Tuyến này sẽ là điểm nối với metro số 3 của TP.HCM tại khu vực Hiệp Bình Phước (cũ). Trên tuyến dự kiến 13 nhà ga trên cao và dùng chung depot với metro số 3 của TP.HCM.
Về chiến lược phát triển dài hạn, tuyến có thể kéo dài tới phường Bình Dương, tạo kết nối với metro số 1 và mở hướng liên kết đến Chơn Thành (Đồng Nai) và cửa khẩu Hoa Lư, vận hành song song với Quốc lộ 13 và cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (CT30). Tổng vốn đầu tư ước tính là khoảng 2,27 ttỉ USD.
UBND TP.HCM trước đó đã quyết định giao Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư và cho phép lập thẳng dự án đầu tư đối với hai tuyến metro đi Bình Dương (cũ), tức không phải thực hiện thêm quyết định chủ trương đầu tư.
Mạng lưới metro TP.HCM mở rộng
Bên cạnh các dự án trọng điểm kết nối Bình Dương, quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị còn nêu chi tiết hàng loạt tuyến metro chủ chốt khác. Tuyến số 1 (An Hạ - Suối Tiên) có chiều dài 40,8 km, gồm 15,5 km đi ngầm và 25,3 km trên cao, với 30 nhà ga, trong đó 14 ga ngầm và 16 ga trên cao. Tuyến sử dụng hai depot An Hạ và Long Bình, với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 3,28 tỷ USD.
Tuyến metro số 2 (Thủ Thiêm - Củ Chi) được quy hoạch với chiều dài 62,17 km, trong đó có 12,83 km đi ngầm và 49,34 km bố trí trên cao. Tuyến gồm 42 nhà ga, bao gồm 12 ga ngầm và 30 ga trên cao, với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính khoảng 2,77 tỉ USD. Dự án sẽ khai thác trên cơ sở ba depot chính: Bình Mỹ (Củ Chi), Tham Lương và Phước Hiệp.
Tuyến metro số 3 (An Hạ - Hiệp Bình Phước) có tổng chiều dài 45,81 km, trong đó 16,05 km đi ngầm và 29,77 km trên cao. Tuyến dự kiến xây dựng 35 nhà ga, bao gồm 15 ga ngầm và 20 ga trên cao, đồng thời sử dụng các depot An Hạ, Tân Kiên và Hiệp Bình Phước. Tổng mức đầu tư cho tuyến này được đặt ở mức khoảng 5,05 tỉ USD.
Tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Hiệp Phước) dài 47,32 km, với 25,62 km đi ngầm và 21,7 km trên cao. Tuyến bao gồm 37 nhà ga, trong đó có 21 ga ngầm và 16 ga trên cao; hệ thống khai thác sử dụng hai depot tại Đông Thạnh (Hóc Môn) và Hiệp Phước. Tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng 5,96 tỉ USD.
Tuyến metro số 6 (Vành đai trong) có tổng chiều dài 53,8 km và tổng mức đầu tư dự kiến vượt 8 tỉ USD. Theo thiết kế, tuyến gồm 45,6 km đi ngầm và 8,2 km đi trên cao, với tổng cộng 38 nhà ga (32 ga ngầm và 6 ga trên cao). Tuyến sử dụng bốn depot: Bình Hưng, Bình Triệu, Hiệp Bình Phước và Long Trường.
Tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83 km, được ước tính cần nguồn vốn khoảng 3,21 tỉ USD. Tuyến kết nối trung tâm TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành, với cấu trúc gồm 40,67km đi trên cao, 15,13km đi ngầm và 0,43 km đặt trên mặt đất. Toàn tuyến có 20 nhà ga, trong đó 16 ga trên cao và 4 ga ngầm.
Tuyến metro số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ được quy hoạch với chiều dài 63km, bao gồm cả phương án mở rộng đoạn chuyên phục vụ kết nối sân bay Long Thành dài khoảng 23 km (so với chiều dài trước đây là 40 km). Tổng mức đầu tư dự kiến cho tuyến này vào khoảng 4,83 tỉ USD.

Đến năm 2035, TP.HCM dự kiến sẽ hoàn tất các tuyến metro với tổng chiều dài 355 km.
Nguồn Báo Thanh Niên
Ngoài các dự án trên, giai đoạn này cũng xác định đầu tư hai tuyến metro quan trọng là tuyến số 12 (TP.HCM - Cần Giờ) và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Bình Dương (cũ) sẽ phát triển 12 tuyến metro nhằm tăng cường kết nối nội khu và liên thông với các tỉnh lân cận như TP.HCM và Đồng Nai.
TP.HCM đồng thời quy hoạch phát triển 12 tuyến metro với tổng chiều dài 582 km. Khi hoàn thiện, mạng lưới này sẽ trở thành trục xương sống giao thông công cộng vùng Đông Nam Bộ, kết nối liên tục các khu đô thị và liên thông trực tiếp với đường sắt quốc gia cùng sân bay Long Thành, đồng thời góp phần giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng - kinh tế khu vực.
Sau đây là bảng tóm tắt:
Nguồn Cafeland