Theo định hướng phát triển của thành phố, chậm nhất đến cuối năm 2021 Dĩ An sẽ trở thành đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I. Vì vậy phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 không bố trí đất sản xuất phi nông nghiệp xen cài trong các khu dân cư.
Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương công bố công khai dự thảo Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của TP.Dĩ An trên Cổng Thông tin điện tử Bình Dương để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân từ ngày 26/5/2021 đến 25/6/2021.
Theo định hướng phát triển của thành phố, chậm nhất đến cuối năm 2021 Dĩ An sẽ trở thành đô thị loại II và đến năm 2025 cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I. Vì vậy phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 không bố trí đất sản xuất phi nông nghiệp xen cài trong các khu dân cư mà chỉ bố trí trong các khu sản xuất tập trung, đồng thời đóng cửa các mỏ khai thác đá và chuyển sang phát triển du lịch sinh thái nhằm bảo vệ môi trường, phát triển đô thị Dĩ An văn minh, hiện đại trong tương lai.
Đến năm 2030, thành phố không còn đất nông nghiệp, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp hiện nay sẽ được chuyển sang đất phi nông nghiệp để phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế -xã hội, phát triển đô thị của thành phố. Phương án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 phù hợp với định hướng phát triển đô thị của thành phố.
Tổng diện tích đất chuyển mục đích phải xin phép trong kỳ quy hoạch 2021-2030 là 765,55ha, toàn bộ là chuyển từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp.
Để giải quyết tình trạng kẹt xe và giao thông khó khăn tại một số điểm nóng trên địa bàn thành phố, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 đề xuất xây dựng một số cầu vượt, hầm chui tại các giao lộ như sau: Cầu vượt nút giao Sóng Thần: Kết nối đường An Bình (sẽ được quy hoạch mở rộng lộ giới lên 34m để đấu nối với đường Phạm Văn Đồng của Tp.HCM) với khu công nghiệp Sóng Thần để giải quyết tình trạng kẹt xe tại khu vực nút giao Sóng Thần.
Cầu vượt kết nối đường Lê Văn Tách - Chu Văn An: Khu vực đường Lê Văn Tách và đường Chu Văn An (phường An Bình) bị chia cắt bởi đường QL 1A, gây khó khăn cho việc đi lại lưu thông giữa các tuyến đường này. Vì vậy đề xuất xây tuyến cầu vượt qua đường QL 1A (Xuyên Á) để kết nối đường Lê Văn Tách và đường Chu Văn An, giải quyết tình trạng lưu thông khó khăn như hiện nay tại khu vực này.
Hầm chui đường Lê Văn Mầm qua Mỹ Phước – Tân Vạn: Hiện nay khu vực đường Lê Văn Mầm băng qua đường Mỹ Phước – Tân Vạn để đi vào khu đất công phường Tân Đông Hiệp rất khó khăn do lượng xe lưu thông trên đường Mỹ Phước – Tân Vạn rất lớn. Do đó trong giai đoạn từ nay đến năm 2030 đề xuất nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Mầm (lộ giới 26m) và xây dựng hầm chui qua đường Mỹ Phước –Tân Vạn để kết nối với khu đất công phường Tân Đông Hiệp, tạo cho việc lưu thông dễ dàng hơn tại khu vực này.