Từ ngày 01/7/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: giảm thuế GTGT còn 8%, cấp Sổ đỏ tại cấp xã, dùng định danh cá nhân thay mã số thuế, áp dụng công chứng điện tử và mở rộng đối tượng đóng BHXH.
Nhiều chính sách mới sẽ thay đổi sau ngày 1/7/2025. Nguồn Luật Việt Nam
Ngày 17/6/2025, Quốc hội ban hành Nghị quyết 204/2025/QH15 về giảm thuế GTGT. Theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 204/2025/QH15 quy định: Giảm từ 10% xuống còn 8% thuế suất thuế GTGT, áp dụng đối với nhóm hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 3 Điều 9 của Luật Thuế giá trị gia tăng 2024, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ: viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, sản phẩm kim loại, sản phẩm khai khoáng (trừ than), sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế TTĐB (trừ xăng).
Nghị quyết 204/2025/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
Từ ngày 1/7/2025, những tài khoản mà doanh nghiệp đã đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cấp cho doanh nghiệp sẽ không được sử dụng nữa và sẽ bắt đầu sử dụng tài khoản định danh điện tử trên VNeID để truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính các cấp để giải quyết các thủ tục hành chính theo quy định. Theo Thông tư 86, từ 1/7, công dân Việt Nam sẽ sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế. Đồng thời, số định danh cá nhân của người đại diện hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh cũng sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ, cá nhân kinh doanh đó.
Với trường hợp chưa được cấp mã số thuế trước 1/7, hộ kinh doanh đăng ký thuế cùng đăng ký kinh doanh. Cá nhân, đại diện hộ gia đình (trừ hộ kinh doanh) đăng ký thuế trước khi phát sinh nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Người nộp thuế cần kê khai chính xác họ tên, ngày sinh và số định danh cá nhân, đảm bảo khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Trường hợp được cấp mã số thuế trước 1/7 khớp đúng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ quan thuế sẽ tự động chuyển đổi mã số thuế sang số định danh cá nhân, không phát sinh thêm thủ tục hành chính. Nếu thông tin không khớp, cơ quan thuế sẽ chuyển sang trạng thái chờ cập nhật. Khi đó, người nộp thuế phải làm thủ tục thay đổi thông tin đăng ký thuế để đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Chính phủ đã thông qua Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp, phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực đất đai. Căn cứ điểm h, i ,m khoản 1 tại Điều 5 Nghị định 151/2025/NĐ-CP (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2025),từ đó, có thể hiểu rằng, UBND cấp xã sẽ có thẩm quyền cấp sổ đỏ (hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) từ ngày 01/7/2025 quy định tại điểm b khoản 1 Điều 136, khoản 6 Điều 141 và điểm d khoản 2 Điều 142 Luật Đất đai 2024.
Lưu ý: 4 quy định mới về cấp Sổ đỏ từ ngày 01/7/2025, đây đều là các chính sách có lợi, giúp người dân thực hiện thủ tục nhanh chóng, dễ dàng.
1. UBND cấp xã có thẩm quyền cấp Sổ đỏ
2. Thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu được rút ngắn
3. Được nộp hồ sơ tại các đơn vị trên cùng địa bàn tỉnh
4. Không cần xác nhận đất phù hợp với quy hoạch, không tranh chấp, sử dụng ổn định
Việc nộp hồ sơ quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 21 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP thì người yêu cầu đăng ký được lựa chọn một trong các nơi nộp hồ sơ trên địa bàn cấp tỉnh.Hồ sơ địa chính tại khoản 1 Điều 128 Luật Đất đai được tập hợp theo đơn vị hành chính cấp xã.Như vậy, từ ngày 01/7/2025, người dân không còn bị giới hạn phải nộp hồ sơ tại nơi có đất, mà được quyền chọn bất kỳ xã nào trong tỉnh, hoặc nộp tại văn phòng đăng ký đất đai (cấp tỉnh), hoặc các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai đặt tại đơn vị hành chính cấp xã,liên xã. Điều này góp phần rút ngắn thời gian đi lại, giảm tải cho các điểm tiếp nhận hồ sơ đông dân, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực đất đai.
Theo luật mới được thông qua, hệ thống tổ chức của Tòa án nhân dân chuyển từ 4 cấp còn 3 cấp, được kỳ vọng nâng cao chất lượng xét xử, rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp.
Tại khoản 4 Điều 18 Nghị định 151/2025/NĐ-CP quy định UBND cấp xã khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại các Điều 137, 138, 139 và 140 Luật Đất đai 2024 không phải thực hiện riêng việc xác nhận về:
- Sự phù hợp với quy hoạch
- Không tranh chấp
- Đất sử dụng ổn định
Như vậy, theo quy định trên thì kể từ 01/7/2025 người dân không phải xác nhận đất không tranh chấp khi làm sổ đỏ. Ngoài ra, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính về đất đai không được yêu cầu người sử dụng đất phải thực hiện chỉnh lý hồ sơ, giấy tờ liên quan đến đất đai sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp mà thực hiện đồng thời khi người sử dụng đất thực hiện thủ tục hành chính hoặc trên cơ sở nhu cầu của người sử dụng đất.
Luật BHYT sửa đổi quy định mức hưởng bảo hiểm khi thực hiện thông cấp khám chữa bệnh không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Mức hưởng vẫn được giữ ổn định theo quy định của Luật hiện hành và mở rộng với một số trường hợp. Người tham gia BHYT được hưởng 100% mức bảo hiểm khi khám chữa bệnh tại cơ sở đăng ký ban đầu, bất kỳ cơ sở bảo hiểm cấp cơ bản, cấp chuyên sâu trước ngày 1/1/2025 được cơ quan có thẩm quyền xác định là tuyến huyện.
Từ 1/7/2025, các trường hợp mới phải đóng BHXH:
- Người làm việc không trọn thời gian, có lương ≥ mức lương tối thiểu đóng BHXH
- Chủ hộ kinh doanh có đăng ký kinh doanh
- Người quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã không hưởng lương
- Vợ, chồng đi công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài hưởng sinh hoạt phí
- Dân quân thường trực
- Áp dụng công chứng điện tử vào:
Việc ký số của người tham gia giao dịch, người làm chứng, người phiên dịch vào văn bản công chứng điện tử được thực hiện trước sự chứng kiến của công chứng viên, trừ trường hợp người có thẩm quyền đã đăng ký chữ ký mẫu theo quy định tại khoản 2 Điều 50 của Luật Công chứng.
Việc đánh số trang của văn bản công chứng điện tử được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật Công chứng 2024.
Việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng điện tử được lập thành trang văn bản có chứa nội dung sửa lỗi kỹ thuật, có chữ ký số của công chứng viên và tổ chức hành nghề công chứng. Văn bản sửa lỗi kỹ thuật phải được đính kèm với văn bản công chứng điện tử và phải xuất hiện cùng văn bản công chứng điện tử khi được tham chiếu.
Việc sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, hủy bỏ giao dịch được công chứng điện tử thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 53 của Luật Công chứng 2024. Văn bản sửa đổi, bổ sung, chấm dứt, hủy bỏ giao dịch phải được đính kèm với văn bản công chứng điện tử và phải xuất hiện cùng văn bản công chứng điện tử khi được tham chiếu.
Ngoài ra, còn áp dụng trực tiếp đối với tất cả sàn giao dịch dân sự, trực tuyến đối với các giao dịch dân sự, trừ di chúc và giao dịch dân sự là hành vi pháp lý đơn phương khác.
Thành lập TAND TPHCM trên cơ sở hợp nhất TAND TPHCM, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TAND tỉnh Bình Dương. Theo Nghị quyết, sau khi hợp nhất, thành lập, trong hệ thống tổ chức của TAND cấp tỉnh. Các TAND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Tổ chức TAND, các luật về tố tụng và quy định khác của pháp luật có liên quan, vừa được thành lập sau hợp nhất sẽ kế thừa quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các TAND được hợp nhất theo quy định của pháp luật. Ngoài ra TAND các tỉnh khác đều thay đổi trụ sở sau thông tin sáp nhập tỉnh.